🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

Takt time Là Gì? Phương Pháp Tính Takt time. Phân Biệt Takt Time Với Circle Time, Lead Time.

Khi nghĩ đến việc cải tiến năng suất trong ngành sản xuất, một yếu tố không thể không xem xét đó chính là "takt time" . Có những thuật ngữ tương tự như "cycle time" và "lead time". Có thể có những người không hiểu rõ sự khác nhau và cách tính toán của chúng. Khi nỗ lực cải thiện công việc và nâng cao năng suất, chúng ta cần hiểu rõ những khác biệt và cách tính toán của chúng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của takt time, sự khác biệt giữa takt time, cycle time và lead time, cách sử dụng takt time và tác động của takt time và cycle time đối với ngành sản xuất. Nếu bạn đang xem xét cải thiện năng suất công việc trong môi trường sản xuất, hãy xem xét việc điều chỉnh takt time và cycle time.

Mục lục

Takt time là gì?

Phân biệt takt time với circle time

Phân biệt takt time với lead time

Ảnh hưởng của Tact time và circle time tới hoạt động sản xuất sản phẩm

Tóm tắt

  1. Takt time là gì?

Takt time là thời gian cần thiết để sản xuất một sản phẩm và còn được gọi là pitch time. Thuật ngữ này xuất phát từ tiếng Đức có nghĩa là “ xung nhịp”. Trong quy trình sản xuất, sau khi nghe yêu cầu về sản phẩm từ khách hàng, Takt time, đuợc tính bằng cách lấy thời gian làm việc trong ngày chia cho yêu cầu đặt hàng của khách hàng trong ngày, takt time được tính bằng giây hoặc phút

  • Công thức tính Takt time

Để giải thích một cách dễ hiểu hơn, công thức tính Takt time được thể hiện như sau:

 

Ví dụ khách hàng đặt 240 sản phẩm/ngày và thời gian sản xuất là 480 phút/ngày, Khi đó, thời gian cần thiết để sản xuất một sản phẩm là 2 phút

  1. Phân biệt takt time với circle time

Circle time là thuật ngữ đề cập đến thời gian thực tế cần thiết cho một chu kỳ từ khi bắt đầu quy trình của một sản phẩm đến khi hoàn thành và thường bị nhầm lẫn với takt time.

Takt time là phép tính mất bao nhiêu giây để sản xuất một sản phẩm để hoàn thành số lượng sản phẩm mà khách hàng yêu cầu. Điểm mấu chốt là takt time dựa trên quan điểm từ khách hàng, họ mong muốn có một hệ thống máy đáp ứng được yêu về mặt thời gian như vậy. Mặt khác, trong trường hợp hệ thống máy đã có sẵn, cirle time biểu thị thời gian cần thiết để sản xuất một sản phẩm với những thiết bị, hệ thống máy sản xuất đó. Circle time dựa trên quan điểm của các kỹ sư thiết kế ra hệ thống máy đó những người hiểu biết bản chất hệ máy. Người thiết kế biết rằng hệ thống máy này có đáp ứng được yêu cầu thời gian như trên hay không và sau đó đưa ra tư vấn cho khách hàng. Với những hệ máy vẫn còn đang trong quá trình lên ý tưởng, nhà thiết kế sẽ cố gắng để thiết kế và chế tạo ra một hệ máy có circle time gần nhất với tark time mà khách hàng yêu cầu dựa trên cơ sở những thiết bị sẵn có trên thị trường có đáp ứng được yêu cầu hay không.

  1. Phân biệt takt time với lead time

Ngoài ra, còn một thuật ngữ tương tự thường được sử dụng trong môi trường sản xuất là "lead time". Đây là thời gian mà các quy trình từ đặt hàng sản phẩm cho đến giao hàng được thực hiện, và trục thời gian mà nó đại diện khác với takt time. Nó còn được gọi là "thứ tự đặt hàng" hoặc "số thứ tự đặt hàng".

Lead time có nhiều loại như "thời gian chờ đợi sản xuất", "thời gian chờ đợi tìm nguồn cung", "thời gian chờ đợi giao hàng", v.v. Mặc dù có tên gọi khác nhau dựa trên yếu tố, nhưng hãy nhớ rằng chúng đề cập đến những khía cạnh khác với takt time.

  1. Ảnh hưởng của Tact time và circle time tới hoạt động sản xuất sản phẩm

Takt time và circle time có ảnh hưởng lớn đến sản xuất sản phẩm. Một lần nữa, hãy hiểu ý nghĩa của từng thuật ngữ.

Takt time: Mất bao nhiêu giây để hoàn thành số lượng đặt hàng?

Circle time: Công suất tiêu chuẩn của thiết bị sản xuất riêng

Những gì hai thuật ngữ thể hiện là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, cả hai có mối quan hệ với nhau và đều có tác động lớn đến quá trình sản xuất sản phẩm và không thể bỏ qua thành phần nào. Nếu bạn không ý thức về sự cân bằng thì quá trình sản xuất có thể đang diễn ra một cách lãng phí.

Takt time và circle time bằng nhau, đó là bằng chứng cho thấy số lượng đặt hàng và thiết bị sản xuất của công ty đang cân bằng. Đây là trạng thái lý tưởng cho sản xuất, trong đó không xảy ra sản xuất lãng phí.

Tuy nhiên, Rất khó hay có thể nói rằng không thể cân bằng takt time và circle time một cách tuyệt đối trong thực tế. Ngay cả khi tất cả các quy trình sản xuất được thực hiện ngiêm ngặt

Do đó, điều quan trọng là phải nỗ lực để làm cho takt time và circle time càng gần nhau càng tốt, thay vì làm cho chúng bằng nhau.

  1. Tóm tắt

Takt time là thuật ngữ không thể thiếu khi xét đến hiệu quả hoạt động và nâng cao năng suất của dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, takt time và circle time có liên quan không thể tách rời và không thể bỏ qua chúng đối với hoạt động của công việc tiêu chuẩn.

Hãy đặt mục tiêu cải thiện năng suất bằng cách cân bằng cả hai và xem xét sự cân bằng giữa takt time và circle time. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết mọi ý kiến đóng góp xin để lại ở phần bình luận bên dưới bài viết, xin hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Tác giả: Nguyễn Văn Hòa

Tham khảo tại: タクトタイムとは?計算方法やサイクルタイム、リードタイムとの違いも解説 : 富士フイルムビジネスイノベーション (fujifilm.com)

 

Từ khóa liên quan: Phương Pháp Viết Biểu Đồ Thời Gian Trong Thiết Kế Máy, Thiết kế- chế tạo máy

0 Bình luận

Bài viết liên quan