🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

Phương Pháp Xác Định Chiều Dài, Số Lượng Liên Kết Và Kích Thước Máng Xích Luồn Cáp Điện.

Bài viết tuần này chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn bài viết về phương pháp xác định chiều dài, số lượng link liên kết và kích thước một cách vừa vặn của máng xích luồn cáp điện.

Mục lục

  1. Tính toán các kích thước của Máng xích
  2. Chiều cao lắp đặt của máng xích phải có khoảng dư chiều cao
  3. Khoảng dư chiều dài thiết lập khoảng một mắt xích cho cả hai phía cố định và phía di động
  4. Tìm hiểu và nắm bắt chính xác hành trình di chuyển tối đa và khoảng di chuyển thực tế của cơ cấu cơ khí liên quan.
  5. Lưu ý khi tính toán kính thước lòng máng xích 

 

Có hai điều cơ bản mà bên thiết kế cơ khí cần chú ý khi lựa chọn và lắp đặt máng xích luồn cáp điện:

  • Diện tích mặt cắt cáp điện và ống dẫn khí chỉ nên chiếm dưới 50% diện tích lòng máng xích.
  • Lắp đặt phù hợp với khoảng dư chiều dài, chiều cao đủ lớn dựa trên hành trình di chuyển.

 

1. Tính toán các kích thước của Máng xích

Khi thể hiện máng xích trong bản vẽ, một số người nói rằng hình dạng của máng xích trước và sau chuyển động là đối xứng với nhau. (Sản phẩm thực tế là không hề đối xứng)

Điều này là do chúng ta chưa thể tính toán chính xác và máng xích là một sản phẩm linh hoạt nên khi thể hiện trên bản vẽ chỉ là một trạng thái tại một thời điểm xác định, vậy làm thế nào để có thể lựa chọn một máng xích tối ưu cho cơ cấu?

 

Hình 1 kích thước cơ bản của máng xích

Trước hết như thể hiện trong hình trên, để lắp đặt máng xích không lãng phí, cần phải tính toán cẩn thận hình dạng và chiều dài của máng xích trước và sau khi di chuyển. Hình ảnh tham khảo ở trên là bản kết hợp của dữ liệu CAD sau khi tải xuống hai trạng thái trước và sau di chuyển dòng máng xích TKP45H25 của Tsubakimoto Chain với khoảng di chuyển 1250 mm.

Tuy nhiên, trên thực tế, dữ liệu CAD này chưa thể mang ngay vào trong bản lắp ráp và cần phải điều chỉnh lại một chút. Sau đây, chúng tôi sẽ giải thích chúng bên dưới.

2. Chiều cao lắp đặt của máng xích phải có khoảng dư chiều cao

Đúng vậy, cần thiết lập một khoảng dư chiều cao khi lựa chọn máng xích. Kích thước "226" trong hình trên cần cộng thêm một khoảng dư để phục vụ lắp đặt sau này. Lý do là bản thân máng xích có kết cấu hơi phình ra ở mặt trên nhằm bù lại trọng lượng của thân chính và độ võng của dây cáp,... nên nếu bạn lắp đặt tại đúng kích thước "226" Nó có thể sẽ phát ra những âm thanh khó chịu gà lặc gà lặc và khiến tuổi thọ của máng xích bị rút ngắn vì nó sẽ triệt tiêu phần phình ra. (Điều này có thể áp dụng cho bất kỳ máng xích cáp nào của các nhà sản xuất và được mô tả trong catalog)

Chúng tôi nghĩ rằng khoảng dư phù hợp tối thiểu thường là từ 10 đến 20 mm. Khoảng dư ở đây cũng khác nhau đối với từng kiểu máy, nhưng chiều cao thiết lập cũng cần phải đáp ứng được chiều cao chỉ định tối thiểu. Tham khảo các thiết lập chiều cao tại hình dưới đây.

Hình 2 thiết lập chiều dài và chiều cao cho máng xích.

Tùy thuộc vào chiều cao lắp đặt mong muốn, chiều dài tổng thể (số lượng liên kết) của máng xích cũng phải được tính toán xác định. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng chênh lệch từ 10 đến 20 mm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến số lượng liên kết.

3. Khoảng dư chiều dài nên thiết lập khoảng một mắt xích cho cả hai phía cố định và phía di động.

Điều tiếp theo cần chú ý sau thiết lập chiều cao là thiết lập chiều dài, tất nhiên rồi chiều dài cũng cần có một khoảng dư. Lần này, hãy lấy một máng xích để lắp cho cơ cấu có hành trình di chuyển là 1250 làm ví dụ, đây là loại máng xích mà mỗi link liên kết có bước là 45 mm, vì vậy sẽ ổn nếu các bạn thiết lập phần dư chiều dài là khoảng 45 mm tức dư 1 link liên kết. (khi so sánh với chiều dài được ghi trong catalog, sau khi cộng thêm khoảng dư thì chiều dài lựa chọn có thể lớn hơn một chút kích thước chiều dài khuyến nghị vì vậy hãy chú ý và đưa ra lựa chọn phù hợp).

Tất nhiên, ví dụ lần này là 1250 mm, và cơ cấu yêu cầu phần dư biên độ phía trước và phía sau là 50 mm, thì cần phải chọn một máng xích có khả năng thực hiện toàn bộ hành trình là 1350 mm.

4. Tìm hiểu và nắm bắt chính xác hành trình di chuyển tối đa và khoảng di chuyển thực tế của cơ cấu cơ khí liên quan.

Ví dụ: giả sử rằng hành trình sử dụng thực tế là 1250 mm và điểm dừng cơ học được thiết kế là 1300 mm. Trong trường hợp đó, để đáp ứng điều kiện trên chúng ta nên chọn một máng xích với chiều dài là 1350 mm. Xin đừng bỏ qua mô hình được mô tả ở hình 2 phía trên, các phép tính là cần thiết và những thông số lựa chọn máng xích sẽ được phản ánh trực tiếp khi lắp đặt, vì vậy hãy tính toán chính xác và thể hiện chúng trong bản vẽ một cách cụ thể và dễ hiểu nhất.

Chúng tôi đã hoàn thiện file excel tính toán máng xích. Các bạn có thể tải về bằng cách đăng nhập vào blog và tải file về qua đường link để phần bình luận bên dưới bài viết. Nếu chưa có tài khoản vui lòng tạo một tài khoản mới nhé.

5. Lưu ý khi tính toán kính thước lòng máng xích 

Như đã nói ở trên, diện tích mặt cắt cáp điện và ống dẫn khí chỉ nên chiếm dưới 50% diện tích lòng máng xích. Điều này cho phép máng xích di chuyển dễ dàng, các sợi cáp bên trong có nhiều không gian hơn, sẽ ít nguy cơ bị đứt hay đè bẹp. Ống dẫn khí cũng sẽ không lo vấn đề bị ép mạnh, dòng khí vì thế mà lưu thông ổn định. Hơn thế nữa trong trường hợp cần đi thêm ống khí hay cáp điện mới khoảng dư diện tích sẽ cho phép bạn đối ứng dễ dàng. Có rất nhiều anh em nói rằng họ phải thay dây cáp điện hoặc ống khí bị đứt trong máng xích vì khi thiết kế không tính toán kỹ dẫn đến số lượng luồn ống khí và cáp điện quá nhiều (50% là yếu tố tỉ lệ tham khảo, tùy thuộc vào các công ty mà tỉ lệ này có thể khác)

Trên đây là bài viết về lựa chọn máng xích mang cáp trong các hệ thống máy tự động. Cảm ơn các bạn đã theo dõi nội dung, mọi ý kiến đóng góp xin để lại ở phần bình luận bên dưới bài viết. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

 

Tác giả: Nguyễn Văn Hòa

Tham khảo tại: ケーブルベアの長さ・リンク数・キリの良い設置寸法の決め方 (mechanical-engineer48.com)

1 Bình luận

[email protected]
2023-02-26
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1ue2fD1-o10byv-gEy2x2a2jfdjtINf2o/edit?usp=share_link&ouid=117261510120247373319&rtpof=true&sd=true

Bài viết liên quan