🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

Những Bước Đầu Tiên Để Trở Thành Một Nhà Thiết Kế Chuyên Nghiệp

Chắc hẳn có nhiều bạn đặt câu hỏi để trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp thì mình lên bắt đầu từ đâu và phát triển lên cao hơn thế nào. Cùng tham khảo bài chia sẻ của một nhà thiết kế đã trải qua quá trình phát triển bản thân để trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp nhé.

Đ tr thành mt nhà thiết kế chuyên nghiệp, bn cn trang bị cho mình kiến ​​thc và kinh nghim. Ngh nào cũng vy bn sẽ gp nhiu khó khăn và tht bi trong quá trình tích lũy kinh nghim. Nhưng sau đó, bn có th s dng nhng bài học từ tht bi đó làm kinh nghim phát trin bản thân thành mt nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Khi bn gia nhp phòng thiết kế trong lĩnh vực ngành sn xut hoc mt công ty thiết kế, công vic đu tiên bn được giao đó là sao chép bản vẽ. Công việc nghe có vẻ đơn giản và nhàm chán nhưng nó mang lại khá nhiều kiến thức kinh nghiệm.

Công việc ban đầu rất đơn giản đó là với những bn vẽ nguồn có sẵn, công vic của bạn là vẽ và sao chép lại những bn vẽ đó. Công việc này được gi thân thuộc là "sao chép bản vẽ" và người thc hin công vic này được gi là "thợ vẽ" :D. Công vic chính ca thợ vẽ là triển khai và to ra các bn vẽ da trên kết qu thiết kế hoàn thiện ca các nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Trong trường hp 3D, đó là việc mô hình hóa (modeling). Gần đây công việc này khá phổ biến đi cùng với sự phát triển và trở lên phổ biến hơn của phần mềm 3D trong doanh nghiệp. Họ sẽ to ra hình dng ba chiu của chi tiết đã được tính toán, lựa chọn bi nhà thiết kế. Trong quá trình làm vic này, bn sẽ hc cách vẽ bn vẽ và vn hành các phần mềm như Solid Works, Catia, 3DCAD…

Khi bn có thể nhớ được cách vẽ bn vẽ rồi, bn sẽ có th thc s được giao phó mt phn công việc thiết kế nào đó. Công việc đó chính là công việc bóc tách và gia công bản vẽ chi tiết. Cụ thể là vẽ bản vẽ chi tiết của các b phn bng cách bóc tách, trích xut thông tin cn thiết t bn vẽ bn vẽ lp ráp. Thêm kích thước và xem xét dung sai. Nhng k năng này có th có đạt được ch sau mt năm kinh nghim. Đến đây bạn đã tăng level cho mình lên cấp cao hơn một chút rồi đó.

Bí quyết hc thiết kế ban đầu chỉ là bt chước các nhà thiết kế chuyên nghiệp đi trước ca bn. Bt chước cách vẽ bn vẽ và hay cách to ra mô hình 3D. Với mô hình 3D, bn có th kim tra lch s các bước để to ra chúng. Với bản vẽ chi tiết, chúng ta sẽ sao chép cách đt kích thước, cách chèn dung sai, v.v. Sau đó, đt câu hi v nhng điu mình không hiu và phát trin chúng thành k năng ca riêng mình. Hãy nghiêm túc học hỏi ngay từ đầu, việc này rất quan trọng vì đó là nền tảng. Chúng ta sẽ không lãnh phí thời gian cho việc sửa đi sửa lại những kỹ năng đó sau này. Đây là những bước đi đầu tiên.

Kiểm tra đánh giá

Ngoài ra, Đi vi các sn phm dành cho người tiêu dùng thông thường như thiết b gia dng và ô tô, nguyên mu được to ra và các th nghim đánh giá được tiến hành trước khi thương mi hóa. Các th nghim khác nhau được tiến hành tùy thuc vào sn phm. Các bài kim tra đánh giá thường được thc hin ti các b phn chuyên môn trong các công ty ln, nhưng chúng cũng là mt phn công vic ca nhà thiết kế. Chúng ta kim tra xem những yêu cầu về hiu sut và chc năng trong thiết kế có được đáp ng hay không.

Thiết kế không ch là tính toán và vẽ bn vẽ.

Như đã đ cp trên, các nhà thiết kế mới vào nghề liên tc tri qua mt lot nhim v thiết kế dưới s hướng dn ca các nhà thiết kế tiền bối. Trong quá trình tích lũy kinh nghim, bn sẽ tiếp thu và học hỏi được rt nhiu kiến ​​thc.

Việc tiến hành kim tra đánh giá, to tài liu k thut và trong mt s trường hp, đến thăm khách hàng đ qung bá sn phm đã hoàn thin là một phần công việc của nhà thiết kế.

Trong trường hp thiết b cơ khí thông thường, sn phm được sn xut, lp ráp, th nghim và điu chnh trước khi giao cho người dùng, nhưng cũng có những trường hợp hệ máy phải được di chuyn đến đa đim giao hàng đ thc hin lp đt và điu chnh máy.

Khi thc s làm những công việc trên, bn mới có th phát hin ra các vn đ như nó không hot đng bình thường. Nếu mt khiếu ni hoc vic khắc phục sự cố ln dn đến vic giao hàng b chm tr, điu đó có th làm tn hi đến nim tin ca người dùng.

Đ tránh nhng vn đ như vy, cn phi xem xét đy đ mọi vấn đề ngay giai đon thiết kế. Rất nhiều kinh nghiệm cần được vận dụng lúc này.

Nói cách khác, những kinh nghim có được khi làm thiết kế ngoài việc vẽ và tính toán bn vẽ sẽ cc kỳ hu ích trong quá trình làm việc sau này.

Khi bn tích lũy loi kinh nghim này nhiu ln, sẽ đến lúc bn được cấp trên giao phó công vic thiết kế thực sự.

Một lần nữa, thiết kế không ch là vẽ bn vẽ và to mô hình 3D. Công vic ca mt nhà thiết kế là to ra mt sn phm hoc mt c máy t con số 0 ban đầu. Thiết kế là quá trình phát trin ý tưởng t vic lp kế hoạch, đánh giá chi phí đến biến chúng thành hin thc. Đ tr thành mt nhà thiết kế chuyên nghiệp, bn cn có kiến ​​thc và kinh nghim sâu rng. Hãy luôn cố gắng trau dồi và học hỏi thêm nhiều kiến thức. Trên đây là một vài chia sẻ.

Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết, mọi ý kiến đóng góp xin để lại ở phần bình luận bên dưới bài viết. Xin cảm ơn.

 

Tác giả  Nguyễn Văn Hòa

0 Bình luận

Bài viết liên quan