🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

QCD Là Gì? Những Yếu Tố Cần Thiết Đối Với Nhà Thiết Kế.

Có một cụm từ gọi là QCD, cụm từ này khá phổ biến trong giới thiết kế chế tạo máy. Nhưng không phải ai làm trong ngành đều biết cụm từ này, nhất là các bạn mới vào nghề.

Cần nhấn mạnh rằng khi bạn bắt đầu làm việc trong b phn phát trin hoc thiết kế, bn sẽ luôn thy rng ba yếu t này rt cn thiết cho công vic của mình. Hãy cùng xem chi tiết nó là gì qua bài viết này nhé.

QCD là viết tt của:

- Quality: Cht lượng

- Cost: Chi phí

- Delivery: Phân phối hay giao hàng.

Cht lượng Q

Ví d: nếu bn mun to ra một số lượng lớn ca cùng mt sn phm, chng hn như ô tô hoc đ gia dng, bn phi to ra mt thiết kế cho phép sn xut hàng lot. Khi sn xut vi s lượng ln cn có h thng cho phép thu mua nguyên liu n đnh để sn xut ra các sn phm có cùng cht lượng. Như đã gii thích trên, bn thiết kế có tác đng đáng k đến cht lượng sản phẩm.

Chi phí C

Ngay c khi bn có th phát trin mt sn phm mà xã hi cn, nhưng nếu sn phm đó quá đt, mi người sẽ không mua nó. Đó là hiển nhiên, vì vy, cn thiết kế mt sn phm đáp ng được các chc năng, thông s k thut mong mun vi mc chi phí phù hp.

Ngày phân phối D

Khi phát trin mt sn phm, “thương mi hóa nó đúng thi đim” là yếu t vô cùng quan trng. Ngay c khi bn có th tung ra mt sn phm, vic bán nó cũng chng có ý nghĩa gì nếu nó tt hu so vi đi th cnh tranh. Cn nhanh chóng thương mi hóa sn phm trong mt khong thi gian phát trin nht đnh. Ngoài ra, trong quá trình sn xut, thi hn sn xut ca tng b phn cũng rt quan trng. Nếu sn xut mt quá nhiu thi gian, doanh nghiệp của bạn sẽ không th cung cp sn phm n đnh và nhanh chóng.

QCD có liên quan vi nhau và khi cht lượng được ci thin thì chi phí sẽ tăng lên và thi gian giao hàng sẽ dài hơn. Khi chi phí tăng, li nhun gim. Đm bo li nhun là yếu t quan trng đ doanh nghip tiếp tc hot đng sn xut.

Đi vi các nhà thiết kế, vic tăng cht lượng sẽ làm tăng chi phí. Chúng ta phi hiu mi quan h “đánh đi”, chng hn như gim chi phí và gim cht lượng, ri tiến hành thiết kế ti ưu. Cân bằng các yếu tố trên là điều cần thiết

Hãy lấy thử một ví dụ: bạn cần thiết kế và chế tạo một chi tiết máy, bạn sẽ cần phải thiết kế chi tiết với dung sai phù hợp, lựa chọn vật liệu đảm bao độ bền, loại xử lý bề mặt thích hợp với môi trường làm việc,… đó chính là yếu tố chất lượng Q. Tiếp theo lựa chọn nhà cung ứng với chi phí hợp lý đó là yếu tố chi phí C. Và cuối cùng các nhà cung ứng có đáp ứng được đơn giao hàng đúng hẹn hay không đó là yếu tố phân phối D.

Trên đây là bài viết về cụm từ QCD, Rất hi vọng nó mang lại những thông tin hữu ích cho anh em. Cảm ơn và hẹn gặp lại tại những bài viết tiếp theo.

 

Tác giả: Nguyễn Văn Hòa

0 Bình luận

Bài viết liên quan