🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

Sự Khác Biệt Giữa Bộ Lọc Khí và Bộ Tách Dầu (Lọc Phân Tử Dầu Dạng Sương) Trong Hệ Thống Khí Nén.

Đối với một hệ máy tự động có sử dụng khí nén thì yêu cầu tối thiểu đối với hệ thống khí nén đó là việc trang bị một bộ lọc khí, nhưng trong nhiều trường hợp ngoài bộ lọc khí người ta còn lắp đặt thêm một bộ tách dầu hay bộ lọc các phân tử dầu dạng sương.

Tuy nhiên, nhiều bạn không thực sự hiểu khi nào chúng cần thiết và khi nào chúng không cần thiết, cũng như ngay từ đầu sự khác biệt giữa chúng là gì. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích vai trò của bộ lọc không khí và bộ tách dầu cũng như giải thích sự khác biệt giữa chúng. Hãy cùng tìm hiểu nhé. 😊

Mục lục

  1. Sự khác nhau về vai trò của hai thiết bị bộ lọc khí và bộ tách dầu
    1. Bộ lọc khí
    2. Bộ tách dầu
  2. Khi lắp đặt bộ tách dầu rồi thì có phải bộ lọc khí sẽ không cần thiết nữa? Thứ tự lắp đặt của chúng
  3. Giới thiệu các nhà cung cấp bộ lọc khí và bộ tác dầu
  4. Tóm tắt

 

  1. Sự khác nhau về vai trò của hai thiết bị bộ lọc khí và bộ tách dầu

Sự khác nhau về vai trò của hai thiết bị này là:

Bộ lọc khí

Loại bỏ bụi, dị vật, chất bẩn, hơi nước

Bộ tách dầu

Loại bỏ dầu (dạng sương mù)

 

Sau đây là phần nội dung chi tiết.

1.1 Bộ lọc khí

Bộ lọc khí có vai trò loại bỏ bụi, dị vật, hơi nước, việc này giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị khí nén phía thứ cấp. Một lưới lọc có khả năng lọc bụi kích thước 5μm (tiêu chuẩn) được lắp đặt bên trong bộ lọc khí. Bụi và dị vật có thể được loại bỏ bằng cách để dòng không khí đi qua bộ phận này. Ngay cả khi trên hệ thống cấp khí chính của nhà máy nguồn không khí đầu vào được đo lường và kiểm tra chất lượng ở một mức độ nào đó, trong hầu hết các trường hợp, các bộ lọc khí vẫn được lắp đặt khi cấp không khí cho các đơn vị thiết bị bên trong nhà máy.

1.2 Bộ tách dầu

Bộ tách dầu có vai trò loại bỏ lượng dầu dạng sương mù mà bộ lọc khí không thể loại bỏ được. Lắp đặt trong trường hợp muốn loại bỏ những hạt dầu này không cho phép chúng chảy sang phía thứ cấp. Nó sử dụng các thiết bị lưới lọc có khả năng lọc các hạt có kích thước từ 0,01 đến 0,3 μm, những hạt này mịn hơn rất nhiều so với những hạt được giữ lại tại bộ lọc không khí. Trong những trường hợp như lắp đặt cảm biến lưu lượng ở phía thứ cấp hoặc cung cấp dòng khí cho đầu thổi khí vào thực phẩm hoặc bảng mạch điện tử thì việc lắp đặt bộ tách dầu là thực sự cần thiết.

2. Khi lắp đặt bộ tách dầu rồi thì có phải bộ lọc khí sẽ không cần thiết nữa? Thứ tự lắp đặt của chúng

Có nhiều bạn vẫn nghĩ rằng với bộ tách dầu có thể lọc các hạt rất nhỏ vì vậy chỉ cần lắp đặt bộ tách dầu là đủ và bộ lọc không khí là không cần thiết. Đó là suy nghĩ chưa chính xác. Chúng ta vẫn cần một bộ lọc không khí lắp đặt ngay phía trước bộ tách dầu.

Lí do là vì lưới lọc của bộ tách dầu rất mịn nên rất dễ dàng bị tắc khi các hạt lớn hơn xâm nhập vào và việc thay thế lưới lọc sẽ phải diễn ra thường xuyên dẫn đến chi phí bảo dưỡng tăng cao.

Vì vậy cần lắp đặt một bộ lọc không khí phía trước máy tách dầu để loại bỏ các phần từ bụi bẩn và tạp chất thô.

3. Giới thiệu các nhà cung cấp bộ lọc khí và bộ tác dầu

Có lẽ các bạn cũng khá quen thuộc với hai nhà cung cấp các sản phẩm thiết bị khí nén là SMC và CKD. Ngoài ra ở Việt Nam các bạn sử dụng các sản phẩm của hãng nào vậy?

Chủng loại

SMC

CKD

Bộ lọc khí 5㎛

AF

F*000

Bộ tách dầu 0.3

AFM

Kiểu M*000 S

Bộ tách dầu 0.3

AFD

Kiểu M*000 M

 

Lưu ý: Có một số hãng gọi bộ tách dầu là bộ tách sương.

4. Tóm tắt

Bộ lọc khí và bộ tách dầu đều là những thiết bị giúp cải thiện chất lượng không khí loại bỏ tạp chất trong không khí nhưng có sự khác biệt về độ mịn của các phần tử bị loại bỏ.

Bộ lọc không khí là thiết bị quan trọng luôn được trang bị cho các hệ thống máy còn bộ tách dầu đặc biệt được sử dụng trong những trường hợp cần quan tâm và loại bỏ dầu.

Nhận biết khi nào cần sử dụng máy tách dầu và khi nào không cần thiết, đồng thời sử dụng nó một cách thích hợp tùy theo tình huống sẽ giúp bạn thiết kế và chế tạo các hệ thống máy với chi phí hợp lý.

Trên đây là bài viết về hai thiết bị sử dụng trong hệ thống khí nén, mọi ý kiến đóng góp xin để lại ở phần bình luận bên dưới bài viết. Xin cảm ơn và hẹn  gặ lại.

 

Tác giả: Nguyễn Văn Hòa.

 

Từ khóa liên quan: Xi lanh khí một đầu và hai đầu có gì khác nhau?

0 Bình luận

Bài viết liên quan