🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

Van Điều Áp. Thiết Bị Quan Trọng Điều Chỉnh Áp Suất Từ Máy Nén Khí Đến Thiết Bị Chấp Hành (Phần 2).

Để tiếp nối phần một của bài viết: Van Điều Áp. Thiết Bị Quan Trọng Điều Chỉnh Áp Suất Từ Máy Nén Khí Đến Thiết Bị Chấp Hành (Phần 1).

Mục lục

1 Vai trò của van điều áp

2 Cách sử dụng van điều áp trong hệ thống khí

3 Cấu tạo-kết cấu van điều áp

4 Cách thức lựa chọn van điều áp

5 Chủng loại van điều áp

6 Tổng kết

 

4. Cách thức lựa chọn van điều áp

Bây giờ hãy cùng chúng tối giải thích cách thức lựa chọn van điều áp.

Lựa chọn kích thước.

Kích thước của van điều áp thay đổi tùy thuộc vào tốc độ yêu cầu của dòng khí. Catalog của nhà sản xuất bao gồm các bảng đặc tính tốc độ dòng chảy cho từng kích thước, vì vậy hãy chọn kích thước phù hợp với áp suất và tốc độ yêu cầu của dòng chảy cho thiết bị của bạn.

Quyết định kích thước ống dẫn khí.

Van điều áp thường được thiết kế có sẵn ren trong cho việc kết nối với đường ống ở đầu vào và đầu ra của van. Vì vậy hãy chọn kích thước ren bạn cần pù hợp với ren được gia công trên thân van.

Quyết định phạm vi áp suất.

Tùy thuộc vào nhà sản xuất và kiểu máy, bạn có thể chọn phạm vi áp suất có thể điều chỉnh được. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể chọn giữa loại bình thường và loại áp suất thấp. Khi chọn loại áp suất thấp chẳng hạn nếu bạn chỉ sử dụng ở khoảng 0,2MPa thì không cần chọn loại có thể sử dụng đến 0,85MPa. Trong trường hợp này, việc chọn loại áp suất thấp sẽ thu hẹp phạm vi và giúp việc điều chỉnh áp suất độ chính xác cao trở nên dễ dàng hơn.

Quyết định option đồng hồ đo áp suất

Lựa chọn loại đồng hồ đo áp suất cần lắp đặt. Chọn theo nhu cầu của bạn: lớn hay nhỏ, analog hoặc kỹ thuật số, hoặc không có đồng hồ đo áp suất.

Núm vặn- xác định hướng luồng khí

Tùy thuộc vào điều kiện mà bạn có thể chọn núm điều chỉnh phía trên hay phía dưới, hướng nào thì tốt, về việc xác định hướng luồng khí thì có hai lựa chọn là từ trái sang phải hay phải sang trái.

Quyết định giá đỡ lắp đặt

Tùy thuộc vào cách bạn lắp đặt thân van, bạn có thể chọn có gắn giá đỡ hay không. Nó có thể được gắn bằng đường ống kim loại hoặc giá treo bảng, vì vậy hãy chọn theo nhu cầu của bạn.

5. Các loại van điều áp

Đến đây, chúng ta đã nói một cách ngắn gọn và khái quát về van điều áp, thực tế ngoài thị trường có rất nhiều loại với mẫu mã đa dạng. Chúng tôi sẽ giới thiệu từng loại sau đây.

Van điều áp tích hợp bộ lọc khí.

Trong nhiều trường hợp van điều áp, một bộ lọc khí được tích hợp ngay trong van điều áp (để tránh trục trặc do nhiễm chất lạ, bụi bẩn), những thiết bị được tích hợp bộ lọc khí và van điều áp được gọi là van điều áp tích hợp bộ lọc khí. Ưu điểm của loại này là phù hợp với không gian lắp đặt nhỏ gọn và chi phí thấp hơn so với việc mua riêng bộ lọc khí và van điều áp.

Van điều áp cho phép dòng lưu thông nghịch.

Van điều áp về cơ bản chỉ cho phép không khí lưu thông theo một hướng. Luồng khí chảy theo hướng ngược lại có thể gây ra hỏng hóc và trục trặc. Van điều áp cho phép dòng lưu thông nghịch là loại cho phép không khí chảy theo hướng ngược lại. ( lưu ý áp suất chỉ có thể được điều chỉnh theo hướng thuận)

Bên trong van do cách bố trí mạch rẽ nhánh và van một chiều nên áp suất không khí được điều chỉnh khi dòng chảy theo hướng thuận và khí có thể chảy tự do khi dòng chảy theo hướng ngược lại. Loại này thường được sử dụng khi lắp đặt giữa xi lanh khí và van điện từ hoặc khi bạn muốn xả áp suất dư quay lại phía sơ cấp của van(có thể là bình chứa khí chẳng hạn :D).

Van điều áp độ chính xác cao.

Van điều áp thông thường không phù hợp để điều chỉnh từng phút vài kPa và áp suất cài đặt có thể sai lệch theo thời gian. Van điều áp độ chính xác cao có độ nhạy tốt và có thể thực hiện các điều chỉnh nhỏ vài kPa, đồng thời cũng có thể điều chỉnh từ áp suất rất nhỏ. Nó được đặc trưng bởi độ ổn định cao và ít thay đổi về áp suất cài đặt theo thời gian.

Van điều áp chân không

Ngược lại với các loại van điều áp thông thường điều chỉnh áp suất dương, các van điều áp chân không điều chỉnh áp suất chân không.

Van điều áp điện tử

Trong khi van điều áp thông thường được điều chỉnh bằng cách xoay núm bằng tay, van điều áp được điều chỉnh bằng tín hiệu điện được gọi là van điều áp điện tử. Vì nó có thể được điều chỉnh bằng tín hiệu điện nên có thể tự động chuyển sang nhiều chế độ cài đặt áp suất khác nhau dựa trên các lệnh từ PLC. Nó có thể được thay đổi liên tục bằng tín hiệu analog và cũng có những loại cho phép bạn cài đặt và chuyển đổi áp suất cho từng kênh.

6. Tổng kết

Nếu bạn đang làm việc liên quan đến thiết bị khí nén, chẳng hạn như thiết kế máy tự động hoặc làm việc trong phòng kỹ thuật về bảo trì hệ thống máy, van điều áp là một thiết bị mà bạn nên nắm vững kiến thức về nó. Việc hiểu biết không chỉ về vai trò, cách thức sử dụng chúng mà còn cả các phương pháp lựa chọn và chủng loại sẽ giảm thiểu rủi ro hỏng hóc cũng như chi phí phát sinh, vì vậy chúng tôi hi vọng bài viết này có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết, mọi ý kiến đóng góp xin để lại ở phần bình luận bên dưới bài viết. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

 

Tác giả Nguyễn Văn Hòa

 

Từ khóa liên quan: Van Điều Áp. Thiết Bị Quan Trọng Điều Chỉnh Áp Suất Từ Máy Nén Khí Đến Thiết Bị Chấp Hành (Phần 1).

0 Bình luận

Bài viết liên quan