🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

Xi lanh khí một đầu và hai đầu có gì khác nhau?

Có nhiều dạng xi lanh khí khác nhau, trong đó dựa vào số lượng thanh đẩy người ta chia ra hai loại: xi lanh một đầu và xi lanh hai đầu.

Blog sẽ giải thích sự khác biệt giữa xi lanh một đầu và xi lanh hai đầu, những điểm cần lưu ý khi sử dụng loại hai đầu độc lập (đối lưng) dễ nhầm lẫn với xi lanh hai đầu liên kết và một chút thông tin nhỏ về xi lanh hai đầu.

Mục lục

Thanh đẩy xi lanh là gì

Xi lanh một đầu

Xi lanh hai đầu

Những lưu ý khi sử dụng xi lanh hai đầu độc lập và xi lanh hai đầu liên kết

Có thể mở lỗ xuyên qua trục thanh đẩy loại xi lanh hai đầu

Tóm tắt

 

  1. Thanh đẩy xi lanh

Có thể nói đây là một bộ phận quan trọng cấu thành nên một xi lanh khí, nó là một trụ dài chuyển động khi khí nén được cung cấp. 3

Dựa trên chuyển động của thanh đẩy, sản phẩm có thể được đẩy di chuyển đến điểm mục tiêu, hoặc được ép vô vị trí cần ép. Các hoạt động này được thực hiện tự động nhờ xi lanh.

 Vậy thì có phải tất cả các xi lanh thì đều sẽ có thanh đẩy?

Câu trả lời là không phải vậy, có những loại xi lanh trong đó thanh đẩy sẽ được thay thế bằng con trượt.

Không có thanh đẩy, con trượt sẽ thay thế làm nhiệm vụ chuyển động tịnh tiến. Loại xi lanh này thường được gọi là xi lanh không thanh đẩy, hay xy lanh trượt.

  1. Xy lanh một đầu.

Đây là loại xi lanh phổ biến mà mỗi khi người ta nhắc tới xi lanh thì bạn có thể tưởng tượng ngay ra trong đầu loại xi lanh này. Đây là loại mà thanh đẩy sẽ chỉ đẩy ra và thụt lại tại một đầu của xi lanh.

Vì là kiểu cơ bản nên chúng xuất hiện trong hầu hết các loại máy móc tự động hiện nay.

  1. Xi lanh hai đầu.

Xi lanh hai đầu là loại mà thanh đẩy có thể đẩy ra thụt vào ở cả hai phía của xi lanh.

Dù nói thế nào đi chăng nữa xi lanh hai đầu là một kiểu xi lanh đặc biệt. Chúng chỉ được lựa chọn sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết.

  1. Những lưu ý khi sử dụng xi lanh hai đầu độc lập và xi lanh hai đầu liên kết

Ngoài ra, các bạn cũng cần hết sức lưu ý khi lựa chọn xi lanh vì có thể chúng ta dễ bị nhầm lẫn giữa hai loại xy lanh hai đầu: xi lanh hai đầu độc lập và xi lanh hai đầu liên kết. Hãy chắc chắn hiểu biết về hai loại này để tránh sai sót khi lựa chọn thiết bị.

Loại xi lanh độc lập bản chất cấu tạo của chúng là được ghép nối quay lưng vào nhau từ hai xi lanh đơn một đầu. Do đó mỗi đầu đều có thể chuyển động độc lập.

Xi lanh hai đầu liên kết loại chúng tôi nhắc đến trong bài viết này là loại có các thanh đẩy nhô ra ở cả hai bên đầu của xi lanh. Các động tác có sự liên kết với nhau nên khi bên này đẩy ra thì bên kia sẽ thụt vào.

Nhìn vẻ bề ngoài có thể khá giống nhau nhưng khác nhau về động tác hoạt động. Hãy lưu ý sự khác biệt quan trọng này.

  1. Có thể mở lỗ xuyên qua trục thanh đẩy loại xi lanh hai đầu

Dù chỉ là kiến thức tham khảo và hiếm khi sử dụng việc này ngoài thực tế. Nhưng cấu tạo xi lanh hai đầu cho phép chúng ta mở một lỗ xuyên qua trục của thanh đẩy piston. Việc này thì không thể thực hiện trên xi lanh một đầu vì làm như vậy khí sẽ rò rỉ ra ngoài.

Nếu trong trường hợp bạn mong muốn tạo một lỗ rỗng để chạy đường ống khí, đi dây hoặc chất đi ống chảy chất lỏng, hãy cân nhắc sử dụng loại xi lanh hai đầu. Tuy nhiên, việc nó có được hỗ trợ hay không còn tùy thuộc vào nhà sản xuất, vì vậy vui lòng kiểm tra và thảo luận với nhà sản xuất trước khi cân nhắc sử dụng.

  1. Tóm tắt

Dù những kiến ​​thức trong bài viết này là những kiến thức cơ bản về xi lanh khí nén như sự khác biệt giữa loại xi lanh một đầu và hai đầu, chúng tôi nghĩ rằng vẫn có một số kiến thức mà bạn có thể bạn chưa biết. Điều này là do có rất nhiều thông số kỹ thuật tùy chọn cho thiết bị khí nén, bao gồm cả xi lanh khí, nên không có gì ngạc nhiên khi có những lỗ hổng kiến ​​thức mà bạn chưa kịp tích lũy cho bản thân. Dù chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng bạn có thể cần nó trong trường hợp nào đó khi thiết kế máy, vì vậy hãy nhớ theo dõi kỹ các điểm được nhắc đến trong bài viết này.

Mọi ý kiến đóng góp xin để lại ở phần bình luận bên dưới bài viết. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn tại những bài viết tiếp theo.

 

Tác giả: Nguyễn Văn Hòa.

 

Từ khóa liên quan: Lựa Chọn Ống Dẫn Khí: Hiểu Rõ Chủng Loại, Đặc Điểm Để Đưa Ra Lựa Chọn Đúng Đắn , Những Điểm khái quát và phân loại sử dụng speed control meter in-meter out (phần 1)Những Điểm khái quát và phân loại sử dụng speed control meter in-meter out (phần 2)

0 Bình luận

Bài viết liên quan