🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

Những Điểm khái quát và phân loại sử dụng speed control meter in-meter out (phần 2)

Speed control là một dạng van tiết lưu điều khiển lưu lượng khí nén, thường được gọi là van điều khiển tốc độ, là một thiết bị an toàn thủy lực bảo vệ các bộ phận khí nén, chẳng hạn như xi lanh, khỏi bị hư hỏng. Van điều khiển tốc độ, điều khiển tốc độ của xi lanh khí nén và được phân thành hai loại meter in (mét vào) và meter out (mét ra). Trong phần 2 này chúng tôi sẽ giải thích cách phân biệt hai loại trên khi lựa chọn và cách thức sử dụng của hai loại. Ok, bắt đầu thôi.

Mục lục

  1. Khái niệm meter in và meter out
  2. Lưu thông khí qua meter in và meter out
  3. Cách phân biệt hai loại khi lựa chọn
  4. Cách thức sử dụng của hai loại
  5. Tổng kết

3. Các phân biệt hai loại khi lựa chọn.

Speed control là một dạng van tiết lưu điều khiển lưu lượng khí nén, thường được gọi là van điều khiển tốc độ, là một thiết bị an toàn thủy lực bảo vệ các bộ phận khí nén, chẳng hạn như xi lanh, khỏi bị hư hỏng. Và khi nhìn vào vẻ bề ngoài của speed control chúng ta có thể nhìn thấy kí hiệu biểu thị lưu thông dòng chảy khí qua van sẽ như thế nào và biết được rằng đây là loại meter in hay meter out. Cùng xem ví dụ hình ảnh dưới đây.

Phần ren sẽ gắn vào xi lanh còn phần khớp nối một chạm thông qua ống khí sẽ kết nối với van điện từ, chúng ta có thể thấy núm vặn điều chỉnh lưu lượng ở phía trên đầu.

Cùng nhìn vào hình phía trên để có thể hình dung được dòng chảy không khí khi đi qua hai loại speed control.

4. Cách thức sử dụng của hai loại.

Sau đây chúng tôi sẽ giải thích về cách thức sử dụng của hai loại speed control, trong nội dung này sẽ có phần kết hợp giải thích sơ lược về xi lanh tác động đơn và xi lanh tác động kép.

  • Xi lanh tác động kép

 

Như hình ở trên, xi lanh tác động kép có 2 cổng nạp xả khí nén phía trước và phía sau chủ động. Xi lanh sẽ hoạt động ra-vào tùy thuộc vào trạng thái nạp xả của hai cổng này thông qua điều khiển bằng van điện từ. Thông thường người ta sử dụng van điều khiển tốc độ meter out cho việc điều khiển xi lanh tác động kép. Vì với meter out, tốc độ dòng chảy khi xả khí được tiết lưu điều chỉnh, dòng khí nạp vào sử dụng áp suất khí nén đầu vào. Nó giữ cho hoạt động xy lanh được ổn định (lực tác động). Ngược lại nếu ta dùng meter in cho xy lanh tác động kép thì thật khó để tạo ra một điều kiện tốt cho việc điều chỉnh tốc độ khi phía bên xả khí ngay lập tức áp suất trong buồn xy lanh trung hòa với áp suất khí quyển.

  • Xi lanh tác động đơn

Xi lanh tác động đơn được hiện trong hình dưới đây. Chỉ có một cổng nạp xả khí, khi piston quay trở lại, Nó sẽ sử dụng lực đẩy của lò xo bị nén trước đó.

Trong xi lanh tác dụng đơn, Thông thường sử dụng meter in để điều khiển tốc độ piston khi thanh đẩy theo hướng đi ra.

 

Nhưng nếu bạn muốn kiểm soát và điều khiển cả tốc độ lúc thanh đẩy thụt vào. Các bạn có thể sử dụng loại van điều chỉnh tốc độ tích hợp cả meter in và meter out. Loại này  kiểm soát cả tốc độ nạp và xả. Như sơ đồ sau đây.

Hình dưới đây là loại speed control tích hợp cả hai loại meter in và meter out có sẵn trên thị trường.

 

5. Tổng kết

Khi thiết kế một hệ thống máy việc sử dụng speed control để điều chỉnh tốc độ là khá phổ biến. Nắm bắt kiến thức đúng về các tính năng của hai loại meter in và meter out sẽ giúp công việc của các bạn trở nên thoải mái hơn. Trên đây là phần 2 về van điều chỉnh tốc độ speed control. Mọi ý kiến đóng góp xin để lại ở phần bình luận bên dưới bài viết. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Tác giả: Nguyễn Văn Hòa.

Từ khóa liên quan: Những Điểm khái quát và phân loại sử dụng speed control meter in-meter out (phần 1)

 

0 Bình luận

Bài viết liên quan