🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

POKAYOKE

XT Mechanical Blog xin chào các bạn. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một thuật ngữ rất hay dùng trong công xưởng sản xuất: POKAYOKE.

Với những bạn làm trong công ty Nhật hẳn sẽ rất quen thuộc với từ POKAYOKE. POKAYOKE là một từ ghép trong tiếng Nhật. Trong đó POKA có nghĩa là lỗi sơ xuất còn YOKE là phòng tránh. Khi ghép lại thì POKAYOKE có nghĩa là phòng tránh những lỗi sơ xuất. Mà những lỗi sơ xuất ở đây được hiểu là sơ xuất do con người. Trong tiếng anh thì là Fool Proof hay còn gọ là FP.

POKAYOKE là cơ chế hoặc thiết bị được lắp đặt trên dây chuyền, máy móc thiết bị, hoặc là những thiết kế để ngăn chặn những sai sót, sơ xuất trong công việc.

Ví dụ để ngăn chặn sản phẩm chưa được lắp ráp ốc vít sang công đoạn tiếp theo, người ta sẽ lắp cảm biến nhận diện ốc vít trước khi cho sang công đoạn sau. Nếu chưa được lắp ráp, đèn cảnh báo sẽ báo động và khi đó nhân viên sẽ biết được để xử lý.

Một ví dụ khác, ở các cửa hàng hiệu người ta thường gắn chip lên các bộ đồ và để thiết bị cảnh báo ở ngoài cửa. Nếu khách hàng không may sơ xuất “quên” đem đồ về mà không qua quầy thanh toán thì thiết bị cảnh báo sẽ được kích hoạt.

 

Nguồn: http://blogsanxuat.com

0 Bình luận

Bài viết liên quan