🎁️ 🍂️️ 💝 🌟 🎄 🌸 🔔 -->

Những Cơ Cấu Cơ Bản Của Máy Móc(phần 1). Giải Thích Chuyển Động Của Bánh Răng- Xích- Dây đai.

Máy móc được lắp ráp bằng cách kết hợp các bộ phận có các chức năng khác nhau. Các bộ phận này được gọi chung là "chi tiết máy ". Trong thiết kế máy móc, kiến thức về từng chi tiết máy là rất quan trọng. Trong bài này, chúng ta sẽ giải thích chức năng và phân loại các chi tiết như "bánh răng, xích và dây đai" được sử dụng để truyền động lực trong các cơ cấu máy.

Mục lục

  1. Bánh răng, chi tiết cơ bản trong truyền tải động lực
  2. Xích- đĩa xích, thích hợp cho cơ cấu truyền tải nặng
  3. Dây đai- pulley, thích hợp cho cơ cấu truyền lực êm ái
  4. Tổng kết

 

  1. Bánh răng, chi tiết cơ bản trong truyền tải động lực

Bánh răng có hình dạng chủ yếu là dạng đĩa tròn với răng cưa trên viền bên ngoài và là một chi tiết máy được sử dụng để truyền tải động lực bằng cách ăn khớp các bánh răng với nhau. Bánh răng được sử dụng trong rất nhiều loại máy móc, từ các thiết bị chính xác như đồng hồ cho đến ô tô và máy móc công nghiệp.

Đặc điểm của bánh răng là khi thay đổi kích thước của các bánh răng ăn khớp, tốc độ quay của bên truyền động và bên nhận truyền động sẽ thay đổi. Điều này được gọi là "việc điều tốc". Các hộp số của ô tô hoặc hộp số của máy may sử dụng sự kết hợp nhiều bánh răng để chuyển đổi tốc độ quay đầu ra từ động cơ hoặc động cơ bước sang tốc độ phù hợp hơn với mục đích sử dụng.

Ngoài ra, bánh răng còn có vai trò thay đổi hướng của lực. Nếu sử dụng bánh răng nghiêng hoặc bánh răng xoắn, bạn có thể thay đổi hướng quay của trục. Các cơ chế như vậy được sử dụng trong các bộ phận truyền động đến bánh xe của ô tô và những nơi khác.

Có nhiều loại bánh răng khác nhau, các loại đại diện sẽ được giới thiệu dưới đây.

  • Bánh răng thẳng: Là loại bánh răng phổ biến nhất với hình dạng có răng cưa vuông góc với trục, được cắt trên mặt phẳng của đĩa tròn (hoặc trục tròn). Loại này có thể được sử dụng để điều chỉnh tốc độ quay của bánh truyền động và bánh dẫn động cũng như thay đổi hướng quay.
  • Bánh răng nghiêng: Là loại bánh răng có răng cưa xoắn ốc hay nghiêng không song song với trục. Nó cũng có thể được sử dụng như bánh răng thẳng, nhưng có khả năng truyền tải lực mạnh hơn. Tuy nhiên, cần chú ý đến lực đẩy (thrust force) xuất hiện làm di chuyển bánh răng theo hướng dọc trục.
  • Bánh răng trong (hay còn gọi là "ring gear"): Là loại bánh răng với răng cưa được cắt trên bề mặt trong của chi tiết. Loại bánh răng này được sử dụng trong ô tô và nhiều máy móc khác, vì nó cho phép giảm tốc độ lớn trong không gian hạn chế.
  • Bánh răng nón: Là loại bánh răng với răng cưa được cắt trên bề mặt của hình nón. Nếu ghép nhiều bánh răng loại này với nhau, nó có thể được sử dụng để chuyển đổi hướng quay của trục quay.

 

  1. Xích- đĩa xích, thích hợp cho cơ cấu truyền tải nặng

Kết hợp giữa xích và đĩa xích cũng là một cơ cấu máy không thể thiếu trong truyền động cơ học. Điển hình nhất là xích kết nối giữa bàn đạp và líp bánh sau của xe đạp. Đĩa xích là đĩa có các chóp nổi ở ngoài viền và chúng ăn khớp với lỗ trên xích để truyền động. Không có sự trượt và mất mát do các mắt xích ăn khớp với răng đĩa nên nó phù hợp cho truyền tải nặng. Ngoài ra, vật liệu chế tạo xích thường là thép nên tính bền động cao cũng là một đặc điểm nổi bật. Nếu thay đổi đường kính bánh răng và số răng giữa phía truyền động và phía dẫn động, thì cũng có thể giảm tốc giống như bánh răng.

  1. Dây đai- pulley, thích hợp cho cơ cấu truyền lực êm ái

Bộ phận truyền động cũng thường được sử dụng với sự kết hợp giữa dây đai và pulley. Dây đai bằng cao su hoặc kim loại được dẫn qua pulley để sử dụng. Khác với hệ thống đĩa xích và xích, truyền động không sử dụng sự khớp nối cơ khí mà thay vào đó sử dụng lực ma sát giữa các chi tiết để truyền động. Có một loại dây đai có răng, ăn khớp với răng trên pulley răng, nhưng chúng không có sức mạnh như xích và đĩa xích. Mặc dù tạo ra mất mát truyền động do trơn trượt, nhưng vẫn có thể phản ứng một cách mượt mà nếu bên truyền động hoặc bên động cơ gặp sự cố và dừng lại.

Gần đây, chúng đã được sử dụng làm hộp số vô cấp (CVT) trên ô tô và các thiết bị khác. Ngoài ra, chúng cũng có thể được sử dụng để vận chuyển các linh kiện khác trên chính dây đai, như thiết bị băng tải.

  1. Tổng kết

Trong những bộ phận cơ khí truyền động mà chúng tôi đã giới thiệu, các bánh răng, xích và day đai đều có chức năng truyền tải động năng. Chúng là những chi tiết cơ khí phức tạp, đòi hỏi nhiều tính toán như tốc độ quay và độ bền. Hiểu rõ về chức năng và cấu trúc của chúng sẽ giúp tiến tới thiết kế chính xác hơn.

Trên đây là bài viết về “những cơ cấu cơ bản của máy móc. Giải thích chuyển động của bánh răng, xích, dây đai”. Mọi ý kiến đóng góp xin để lại ở phần comment bên dưới bài viết. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Hòa

Tham khảo tại: 機械要素の基本!歯車、チェーン、ベルトの働きを解説 | meviy | ミスミ (misumi-ec.com)

0 Bình luận

Bài viết liên quan